Diagonal Select - Hello Kitty

วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่16

บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์


วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 

วันที่ 2 เดือน ธันวาคม 2557

ชื่อ   นางสาว รัตติพร ชัยยัง กลุ่มเรียน 102 เวลา14.10 น. - 17.30

               

                  

ความรู้ที่ได้รับ (The knowledge that receive )

        ในวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาที่ยังไม่นำเสนอวิจัย และโทรทัศน์ครูออกมานำเสนอทุกคน

วิจัย(Research)

**เรื่อง ผลการจัดประสบการณ์โดยเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาตร์ของเด็กปฐมวัย

**เรื่อง การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับกิจกรรมทาง วิทยาศาสตร์

**เรื่อง ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัยที่ ได้รับ
 การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการกับแบบสืบเสาะ  หาความรู้

**เรื่อง การมีวิจารณ์ของเด็กปฐมที่ได้รับกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์

**เรื่อง การจัดกิจกรรมแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติเพื่อส่งเสริม  พฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเด็กปฐมวัย

**เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์

**เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมที่ได้รับการจัด กิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน

**เรื่อง ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการ  จัดกิจกรรมกระบวนการวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน

**เรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้น ฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

**เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมโดย ใช้ กิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดแบบฝึกทักษะ

**เรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับ ประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทาง   วิทยาศาสตร์และการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน

**เรื่อง การศึกษาความสามารถทางพหุปัญญาของเด็กปฐมวัยที่ ได้การจัดกิจกรรมโดยใช้กระบวน
วิทยาศาสตร์              

**เรื่อง ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมที่ได้รับการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์   

**เรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมทักษะเสริมสร้างวิทยาศาสตร์

**เรื่อง สอนเด็กอย่างไรให้เรียนรู้จิตวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุก


โทรทัศน์ครู(Teachers TV)


-เรื่อง เสียงในการได้ยิน

-เรื่อง นักวิยาศาสตร์

-เรื่อง เรียนวิยาศาสตร์ผ่านขนม

-เรื่อง ทอดไข่สารพัดการสังเกต

-เรื่อง ผงวิเศษช่วยชีวิต

-เรื่อง กิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย

-เรื่อง เจ้างูเต้นระบำ

-เรื่อง บ้านนักวิทยาศาสตร์ 




- ต่อมาอาจารย์นักศึกษานั่งตามกลุ่มที่เคยทำแผน 5 คน แล้วช่วยกันทำแผ่นพับเรื่องสายสัมพันธ์ผู้ปกครองและนักเรียน โดยแจกกระดาษให้นักศึกษาทุกคน แล้วเลือกอันที่ดีที่สุดส่งอาจารย์เพียง 1 แผ่นนั้นเอง








และสุดท้ายอาจารย์ได้บอกให้นักศึกษานำของเล่นเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่เคยประดิษฐ์ เขียนชื่อแล้วนำไปส่งที่ห้องพักอาจารย์ตามกล่องแต่ล่ะกลุ่มเรียน





การนำไปประยุกต์ใช้ (Apply)

            สามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟังเพื่อนออกมานำเสนอและที่อาจารย์อธิบายให้ฟังสามารถนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้เพราะบางกิจกรรมบางวิจัยที่ศึกษาสามารถนำมาปรับใช้กับการเรียนการสอนเด็กในการจัดกิจกรรมที่หลากหลายให้กับเด็กได้เกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และการทำแผ่นพับก็เป็นประโยชน์มากๆในเรื่องของการระดมความคิด การทำงานเป็นระบบและสามารถนำไปใช้ได้จริงได้


ประเมินตนเอง (Assess oneself)

           แต่งกายถูกระเบียบตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและอธิบายถึงวิธีการสอนเทคนิคการสอนเด็กให้เด็กเข้าใจเป็นขั้นๆและสามารถที่จะนำความรู้ที่อาจารย์สอนไปใช้ได้จริงและนำไปพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพที่ดีขึ้น


ประเมินเพื่อน (Assess a friend)

           เพื่อนในกลุ่มรวมถึงเพื่อนในห้องพูดคุยถึงข้อสงสัยในเรื่องที่เพื่อนออกมานำเสนอว่ามีทักษะมีการจัดกิจกรรมอย่างไรวิธีการทำการดำเนินกิจกรรมต่างๆมีการช่วยกันตอบคำถามกับอาจารย์อย่างสนุนสนานมีการพูดคุยโต้แย้งถึงข้อสงสัยที่เกิดขึ้น


ประเมินอาจารย์ (Assess a teacher)
            อาจารย์มีการถามถึงวิธีและกระบวนการทำของงานวิจัยและการจัดกิจกรรมของโทรทัศน์ว่าเขาใช้วิธีอะไรมีการสอนอย่างไรมีการใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้เด็กเกิดข้อสงสัยและเกิดกระบวนการคิดการหาคำตอบมีการอธิบายและสรุปถึงเรื่องที่เพื่อนออกมานำเสนออย่างเข้าใจชัดเจน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น