บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 11 เดือน พฤศจิกายน 2557
ชื่อ นางสาว รัตติพร ชัยยัง กลุ่มเรียน 102 เวลา14.10 น. - 17.30
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความรู้ที่ได้รับ
ในวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทุกกลุ่มนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
โดยการสอบสอนตามแผนการเรียนที่เขียนส่งอาจารย์ ซึ่งมีหน่วยต่างๆ ดังนี้กลุ่มที่1 หน่วยผลไม้ (ใช้แผนวันจันทร์)
กลุ่มที่2 หน่วยนกหงส์หยกใ(ช้แผนวันอังคาร) กลุ่มที่3 หน่วยข้าวโพด(ใช้แผนวันพุธ) กลุ่มที่4 หน่วยแตงโมงใ(ช้แผนวันพฤหัสบดี)กลุ่มที่5 หน่วยกล้วย(ใช้แผนวันศุกร์) กลุ่มที่6 หน่วยช้าง(ใช้แผนวันจันทร์) กลุ่มที่7 หน่วยผีเสื้อ(ใช้แผนวันอังคาร) กลุ่มที่8 หน่วยสัปปะรด(ใช้แผนวันพุธ) กลุ่มที่9 หน่วยส้ม(ใช้แผนวันพฤหัสบดี)
***วันนี้มีการนำเสนองานทั้งหมด 6กลุ่ม อีก3กลุ่มนำเสนออาทิตย์ต่อไป***
คือ กลุ่มนกหงษ์หยก/กลุ่มสัปปะรด/และกลุ่มส้ม
หน่วย ผลไม้
เป็นกลุ่มแรกที่นำเสนอดังนั้นข้อผิดพลาดในการสอนจึงมีเยอะเพราะอาจารย์คอยชี้แนะวิธีการสอนการ
พูดที่ถูกต้องเป็นขั้นๆ วิธีการสอนกลุ่มนี้คือ
สอนเรื่องชนิดของผลไม้
โดยการหยิบผลไม้ที่เหมือนกันโดย
ใช้เกณฑ์ในการหยิบแล้วนับจำนวนผลไม้หมดก่อนคือน้อยกว่าหมดหลังคือมากกว่า
สามารถบูรณาการ
คณิตศาสตร์ในเรื่องของการนับจำนวน
หน่วย แตงโม
กลุ่มที่4 หน่วยแตงโมง ( Watermelon
)
วิธีการสอน การประกอบอาหารการทำน้ำแตงโมปั่นโดยการอธิบายส่วนประกอบต่างๆพร้อมสาธิตวิธีการทำให้เด็กดูแล้วให้เด็กออกมาทำให้ครบทุกคนแล้วให้เด็กชิมรสชาติของน้ำแตงโม
หน่วย ช้าง
กลุ่มที่6 หน่วยช้าง ( Elephant )
วิธีการสอน เรื่องชนิดของช้างกลุ่มนี้วิธีการสอนก็จะคล้ายกับกลุ่มผลไม้เพราะได้สอนวันเดียวกันแต่เนื่องจากกลุ่มนี้มีตัวอย่างให้ดูแล้วเวลาออกมานำเสนอก็ยังมีข้อผิดพลาดอยู่
คือ ภาพช้างเล็กเกินไปไม่มีตัวเลขกำกับให้เด็กเห็นควรวางเรียงให้เป็นฐาน 10
หรือ 5 เด็กจะได้เข้าใจในการนับจำนวน
กลุ่มนี้ใช้เกณฑ์แบ่งช้างเอเชียกับช้างแอฟริกา
หน่วย ข้าวโพด
กลุ่มที่3 หน่วยข้าวโพด (Corn) วิธีการสอน สอนเรื่องประโยชน์และข้อควรระวังโดยการเล่านิทานเรื่องเจ้าหมูจอมตะกละซึ่งสอดแทรกประโยชน์และข้อตวรระวังลงไปด้วย/ถามประสบการณ์เดิมของเด็ก/ครูโชว์ภาพแล้วให้เด็กบอกภาพไหนเป็นประโยชน์และภาพไหนเป็นข้อควรระวัง
หน่วย กล้วย
กลุ่มที่5 หน่วยกล้วย ( Banana )
วิธีการสอน เรื่องประโยชน์และข้อควรระวังคล้ายกับกลุ่มข้าวโพดเนื่องจากทำหัวข้อเรื่องเดียวกันจึงมีวิธีการสอนที่คล้ายกันต่างกันตรงที่กลุ่มข้าวโพดครูจะชูภาพและให้เด็กบอกว่าภาพไหนเป็นประโยชน์หรือโทษแต่กลุ่มให้เด็กออกมานำภาพไปติดตามที่เด็กเข้าใจว่าอันไหนเป็นประโยน์และโทษ
หน่วย ผีเสื้อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น